Hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai công tác bầu cử Bài cuối: Xây dựng bộ máy chính quyền thật sự vì dân

Từ những điểm mới đến các quy định truyền thống, từ tiêu chuẩn đại biểu đến trách nhiệm cử tri, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung: xây dựng bộ máy chính quyền thật sự vì dân, phản ánh trung thực tiếng nói của dân, chịu trách nhiệm trước dân. Quán triệt đầy đủ, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc góp phần làm nên một cuộc bầu cử dân chủ, an toàn, đúng pháp luật, xứng đáng với truyền thống Tổng tuyển cử Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai mở từ tháng Giêng năm 1946.

Chỉ thị 46-CT/TW yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các quy định của Luật Bầu cử, vị trí và vai trò của Quốc hội, HĐND, cũng như trách nhiệm của đại biểu và nghĩa vụ công dân trong xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, hiệu lực, hiệu quả. Chỉ thị đồng thời nhấn mạnh việc động viên cử tri tự giác, chủ động nghiên cứu danh sách người ứng cử, và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên nêu gương, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử.

Đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất và trách nhiệm

Điểm mới có tính chất bản lề của nhiệm kỳ này là việc hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Công tác bầu cử được tái định hình với mục tiêu tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực quản trị và giảm tầng nấc trung gian. Điều này không chỉ thay đổi cấu trúc tổ chức mà quan trọng hơn, thay đổi cách mỗi cử tri lựa chọn đại biểu, bởi đại biểu HĐND cấp xã và cấp tỉnh từ nay sẽ gánh trên vai trách nhiệm đại diện lớn hơn, khối lượng công việc nhiều hơn và phạm vi giám sát rộng hơn. Chi bộ, ban công tác mặt trận và mỗi cán bộ, đảng viên phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ trách nhiệm này để “chọn mặt gửi vàng”.

Cùng với quyền, Luật Bầu cử mới và các văn bản hướng dẫn đặt ra tiêu chuẩn rất cao đối với người ứng cử. Đây là một trong những nội dung cần tuyên truyền sâu sắc, bởi người dân phải hiểu rõ để quan sát, đánh giá và lựa chọn đúng đắn. Từ lập trường chính trị kiên định, đạo đức trong sáng, lối sống gương mẫu; đến năng lực hành động, tư duy đổi mới, khả năng nắm bắt thực tiễn, dám làm - dám chịu trách nhiệm; tất cả nhằm bảo đảm đại biểu được lựa chọn thật sự tiêu biểu. Đây là yêu cầu then chốt nâng tầm cơ quan dân cử trong bối cảnh nhiệm vụ ngày càng nặng nề.

Đặc biệt, trong điều kiện chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu đối với ứng cử viên cấp xã càng cụ thể và nghiêm ngặt. Những người được giới thiệu làm Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách, Trưởng - Phó Trưởng Ban HĐND phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, thời gian công tác, có năng lực triển khai chủ trương vào đời sống nhân dân. Đây là các vị trí đóng vai trò then chốt trong giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Cán bộ được “vận dụng” vì thiếu một vài tiêu chuẩn nhưng có năng lực tốt cần được giải thích rõ để nhân dân hiểu và đồng thuận, đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng ngay sau bầu cử.

001.jpg

Một tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sinh hoạt chuyên đề về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: Bình Nguyên

Bên cạnh phổ biến quy định, cán bộ, đảng viên phải tăng cường tuyên truyền để nhân dân nhận thức sâu sắc rằng bầu cử là quyền và trách nhiệm chính trị của mỗi người dân. Người dân cần được hướng dẫn cách tìm hiểu thông tin về người ứng cử, quyền được tiếp xúc, được hỏi và được biết chương trình hành động của họ. Từ đó, lá phiếu bầu dựa trên đánh giá toàn diện về năng lực, phẩm chất và trách nhiệm.

“Mưa dầm thấm lâu”, số hóa tuyên truyền

Trong bối cảnh nhiệm vụ tuyên truyền về bầu cử ngày càng sâu, rộng và đòi hỏi tính chuyên nghiệp hơn, phương châm “mưa dầm thấm lâu” đang trở thành kim chỉ nam cho các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở. Không chỉ tuyên truyền theo đợt, theo sự kiện, cách làm mới hiện nay nhấn mạnh sự liên tục, đa dạng hóa hình thức, lặp lại có chủ đích và bám sát từng nhóm đối tượng. Mỗi thông tin về quyền bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, điểm mới của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hay quy định của Luật Bầu cử sửa đổi, bổ sung… được chuyển tải nhẹ nhàng nhưng đều đặn, để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu đúng - nhớ lâu - làm chuẩn.

Điểm đáng chú ý nhất trong đợt bầu cử năm 2026 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và số hóa công tác tuyên truyền. Từ hệ thống loa truyền thanh thông minh đến các nhóm Zalo kết nối bình yên ở thôn, tổ dân phố, fanpage của phường, xã, đặc khu, Trang thông tin điện tử, màn hình LED ở trụ sở công cộng, hay các infographic - video clip ngắn… mỗi nền tảng trở thành một “kênh tuyên truyền trực quan”. Thông tin bầu cử được chia nhỏ, dễ hiểu, bám sát đời sống; mỗi tuần một chủ đề, mỗi ngày một thông điệp ngắn, tạo thành dòng chảy truyền thông liên tục. Cách làm này đặc biệt phù hợp với đặc trưng dân cư đô thị - nơi người dân không chỉ tiếp cận thông tin qua họp dân mà còn qua không gian mạng.

Nếu số hóa, việc tuyên truyền không còn dàn trải mà hướng đúng trọng tâm: nhóm lao động tự do thường xuyên nhận thông báo tại điểm dân cư; người cao tuổi nắm quy định mới qua các video ngắn dễ nhớ; thanh niên tiếp cận thông tin qua mạng xã hội; cán bộ, đảng viên được cập nhật tài liệu đầy đủ qua thư điện tử và nhóm trao đổi nội bộ. “Mưa dầm thấm lâu” kết hợp với số hóa tạo ra một hệ sinh thái truyền thông đa tầng, đa điểm chạm, giúp mỗi quy định pháp luật trở nên gần gũi, mỗi thông điệp về dân chủ - trách nhiệm công dân được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh số hóa hoạt động tuyên truyền, cách tuyên truyền bầu cử truyền thống cũng cần được duy trì. Đó là thông qua sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội, hội thảo, toạ đàm; chia nhỏ các nội dung tuyên truyền theo từng mốc thời gian giai đoạn bầu cử cũng là những phương pháp cần quan tâm. Một kênh nữa là bám sát cơ sở, đi từng ngõ gõ từng nhà để các quy định về bầu cử thẩm thấu sâu sắc trong mỗi một người dân. Khi đó, từ lãnh đạo đến đoàn công tác, tổ giúp việc, đến các tổ chức bầu cử và mỗi một người dân, cộng đồng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ.

Lượt xem: 10

TIN NỔI BẬT